Monday, May 23, 2011

Panitikan Pilipino sa Modernong Panahon


Kamusta, Simulan natin ang linggo ng Usapang Barbero sa maka-pilipinong usapin. Sa panahon ng Moderno at Mateknolohiyang Panahon alam pa ba natin ang kahulugan at salitang "PANITIKAN" Sa pagkakatanda ko bihira ko na lang marinig at makabasa ng mga Alamat,Salawikain,mga tula,mga kasabihan,mga palaisipan at ang naaalala ko lang taong 1998 pa ako nakipag-bugtungan sa akin mga kaibigan bilang paglilibang. Nung pamasok ang Taong dalawang-libo bigla na lang nag labasan ang kung anu-anung gamit at mga iba't-ibang klase ng paglilibang na nakabase sa teknolohiya. Hal. na lang cellphone biglang umuso ang text, nauso din ang mga laro tulad ng counterstrike at ragnarok. Sa panahon din yun unti-unti ng nawawala sa kaisipan ng bawat Pilipino ang salitang "PANITIKAN" maririnig na lang natin siguro ngayon ang salitang "PANITIKAN" sa loob ng eskwelahan at mababasa sa mga libro. Ano nga ba ang ibig sabihin ng "PANITIKAN" Ang Panitikan ay pagpapahayag ng damdamin ng isang tao. Ito ay bunga ng kaniyang mga naging karanasan, namasid, pangitain o imahinasyon. Ang pahayag ay batay sa sariling lagay ng kalooban ng tao, tulad ng galak o lungkot, pag-asa, panlulumo, paghanga, galit, katiwasayan at pagbalik sa nakaraan.
Ikaw sa pagkakatanda mo kailan ka huling bumasa ng Alamat,Epiko, Maikling Kwento at makipagbugtungan!?..Nakapanood ka na bang Moro-Moro,Balagtasan at Korido!?..hindi mo na matandaan di ba!?..kesa nga naman magbasa ng mga Alamat at kung anu-anu pa. Mas maganda siguro magbasa na lang ng mga text na galling sa mga kaibigan , kesa magbasa ng mga salawikaineh di magbasa na lang ng mga sweet quotes,bastos quotes at kung anu-anu pa. Kesa magbasa ng mga Epiko at maikling kwento sa panahon ngayon mas masarap magbasang mga Wall post sa FB, manuod ng mga Video sa Youtube. Kesa manuod ng Moro-moro at balagtasan manunuod na lang ng Fliptop sa Youtube (Modern Balagtasan Kuno). Kesa manuod ng Awit at Korido manunuod na lang ng mga "Justin Bieber" Concert. Kesa makipagbugtungan maglalaro na lang ng Dota kasama ang mga kaibigan. Sa panahon ngayon ganyan na kaisipan ng mga Kabataang Pilipino parang wala ng halaga sa kanila ang mga kultara at sining natin mga Pilipino. Mas gusto pa nilang magtext mahapon-magdamag,maglaro ng computer games kahit di na kumain at maginternet ng walang katapusan. Sa ganyan pagiisip masasabi mo ba na isa kang Proud Na Pilipino!? hindi di ba!?.."Dahil ang Tunay na Pagmamahal sa isang Bansa ay ang Pagyakap sa Pinagmulan at Kultura nito"
Kung MAHAL MO ANG PILIPINAS dapat SA ISIP SA SALITA AT SA GAWA. bow

11 comments:

  1. Parang nung panahon na nauso ang Beyblade. Trumpo lang naman ang ginaya nun. Pero, may nakikita ka pa bang trumpo ngayon?

    ReplyDelete
  2. Sinabi mo pa pre..Pinagandang trumpo lang nmn yun eh..hehee..bihira na kaya ako makakita ngayon ng trumpo. isa pang ung teks dati yung mga pelikula lang ang nsa text eh. ngaun may mga powers at magic na (Magic Cards)..Dati nung mga bata pa tayo makapanuod lang tayo ng bioman masaya na tayo..kahit shaider (C Annie siempre) oks na oks na yun db!?..

    ReplyDelete
  3. Mas pinaganda at mas pinamahal. Dati, may mga gumagawa lang ng sarili nilang trumpo. Bukod don, ambilis din masira ng Beyblade.

    Yun namang sa Teks, mas naging maarte lang ang kabataan ngayon. XD Magic Cards nga gamit pero parang teks pa rin naman ang laro. Pero, ewan ko lang ha, baka mas mura pa nga ngayon yung mga Magic Cards na China kaysa Teks noon. Ginto noon ang presyo ng teks eh.

    Pero dahil nabanggit mo na rin, sa tingin ko, ang isang dahilan kung bakit nawala yung teks ay yung pagbagsak ng Pinoy Action Films.

    Yun namang kay Annie, hindi bata ang tumitingin kay Annie. Nung bata ako, si Shaider tinitingnan ko. Nung lumaki ako, tsaka ko pa lang napansin si Annie. :D

    ReplyDelete
  4. Tsaka sino ba nagsabing "Modern Balagtasan" daw yung Flip Top? Babatuhin ko lang ng trumpo sa mukha.

    ReplyDelete
  5. Hehee..yeh dats ryt..ang trumpo khit homemade lang ayus na..un nga kya nwala din cguro ung teks kc nga nwala n ung PAFs..nwala n din ung laging late ang pulis,yung bulok at crang kotse na pinapasabog,yung mga goons na laging minumura ng boss na ewan ko b kung bakit di nagaalsa eh mas marmi cla kesa s boss nila..lage pang may dalang baril na balikong ang dulo,kc pagbinabaril nila ang bida kahit benta pa sila sabay-sabay bumaril di nila tinatamaan pero ang bida khit nakipikit cgurado patay ang kalaban.hehee..Yung Fliptop nga pla s news ko narinig na modern Balagtasan dw un..hehee..Sabagay ngayon ko na lang din naisip na c Annie pala ay AV Idol Dati..hehee

    ReplyDelete
  6. Hindi pa siya AV Idol nung nasa Shaider pa siya. Pero dahil sa Shaider, sumikat siya. Ang problema, nung tapos na Shaider, later on, naghirap siya. Napilitan niyang tanggapin yung mga offer na gumawa ng adult films.

    ReplyDelete
  7. Uo nga nu!?..ngayon kya may mga adult films pa kaya siya!?..mala-MILF n ang dating..hehee

    ReplyDelete
  8. Ewan ko lang. Di nga ako makahanap ng mga Vids niya eh.

    Siguro, nalaos din kalaunan. Gusto mo, gawin nating feature dito yun?

    ReplyDelete
  9. yun nga din iniisip ko eh..nasaan na siya after ng shaider!?..kahit yung mga nasa bioman anu nngyari s kanila db!?

    ReplyDelete
  10. Waah! Research na naman to! Hahaha.

    Di bale. Hayaan mo, subukan kong maghanap ng info.

    ReplyDelete
  11. letse. ewan ko sainyo.

    ReplyDelete